https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
AI isn’t taking our jobs – but it is changing how we recruit
กลับš


AI isn’t taking our jobs – but it is changing how we recruit


การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในโลกแห่งธุรกิจ ในช่วงเริ่มต้นของการนำ AI มาใช้นั้น องค์กร และคนส่วนใหญ่มักจะกังวลว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่กำลังแรงงานคน ซึ่งการศึกษาในปี 2015 คาดว่า หนึ่งในสี่ของงานในกลุ่มอุสาตหกรรมบริการจะถูกทดแทนด้วยหุ่นยุนต์ AI ภานในปี 2025

ซึ่งจากการคาดการณ์ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาแทนที่งานของคน แท้จริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น แม้ว่าองค์กรต่างๆ จะได้มีการนำเอาเทคโนโลยี หุ่นยนต์หรือ AI เข้ามาใช้ แต่ไม่อาจสรรหาบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้รวดเร็วพอ

จึงเป็นเหตุที่ว่า อนาคตไม่ใช่การนำหุ่นยนต์ AI เข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์ แต่เกี่ยวข้องกับการทำให้มนุษย์นั้นมีความสามารถมากขึ้น รวมถึงการที่องค์กรจะต้องการผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี มาสร้างความก้าวหน้าใหม่ๆ ตลอดจนมีทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) เพื่อนำพาวัฒนธรรมองค์กรและเข้าถึงลูกค้าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ทำให้เกิดความท้าทายในฐานะของผู้ที่รับผิดชอบด้านการสรรหาบุคลากร องค์ประกอบที่สำคัญของผู้ที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยี คือ ความสามารถในการเรียนรู้จากประสบการณ์ และนำมาประยุกต์ใช้กับงานและสถานการณ์ใหม่ ๆ จนทำให้ประสบความสำเร็จได้ หรือที่เรียกว่า “learning agility” นำมาใช้เป็นตัววัดว่าบุคคลนั้นสามารถเรียนรู้แนวคิดใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และนำไปใช้กับความท้าทายทางธุรกิจได้อย่างประสบผลสำเร็จ โดยอาศัยการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญเชิงลึก เพื่อระบุวิธีการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดร็ว รวมถึง ทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) เช่น ความสามารถในการสื่อสาร และเอาใจใส่ในการค้นหาแนวทางสู่ความสำเร็จที่ดีที่สุด

ผลลัพธ์โดยรวมของสิ่งที่กล่าวมานี้ เป็นมุมมองแบบองค์รวมจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น หากผู้สมัคร และองค์กรสามารถหลอมรวม 'ทักษะด้านความรู้ (Hard Skills ) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills)’ เป็นองค์ประกอบของการจ้างงาน

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้คุณสมบัติของคนที่องค์กรต้องการนั้นจึงแตกต่างไปจากเดิม และท้ายที่สุดเมื่อมีการนำหุ่นยนต์ AI มาใช้มากขึ้น องค์กรที่จะสามารถประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่มีแต่ความไม่แน่นอนนี้ได้ คือ องค์กรที่มุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น มิใช่เพียงมุ่งเน้นผู้ที่มีความสามารถและความเชี่ยวชาญ ในการรับมือกับความท้าทายในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังจะต้องมีความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกอนาคตได้


Source: World Economic Forum